ประทับใจเป็นบ้า ฉบับที่ 22

“ประทับใจเป็นบ้า” เป็นโพสต์ที่เราเขียนเกี่ยวกับสิ่งน่าสนใจในเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สถานที่ เพลง อาหาร หรือสัตว์ประหลาดที่ได้พบ ทุกสิ่งที่เขียนถึงล้วนแต่เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจต่อเราอย่างยิ่งยวด

Brooks Cascadia 16
เพิ่งกลับมาจากเดินป่าที่ญี่ปุ่น ก่อนเดินทางเราค่อนข้างจะกังวลเรื่องรองเท้า เราไม่ค่อยจะเจอรองเท้าที่สวมสบายเท่าไหร่ ตอนเดินเขาที่เนปาลเราซื้อรองเท้าเดินเขาจากร้านขายอุปกรณ์เดินเขาก็ยังเจ็บเท้า พอยิ่งเป็นการเดินป่าคนเดียวครั้งแรกก็ยิ่งเพิ่มความกังวล ถ้าเจ็บเท้าตั้งแต่วันแรกๆ นี่จบเห่แน่ๆ แต่หลังจากหาข้อมูลดูคร่าวๆ ก็พบว่าจริงๆ แล้วรองเท้าเดินป่าเนี่ยไม่เหมาะกับการซื้อมาเริ่มเดินป่าเท่าไหร่ เพราะรองเท้าเดินป่าจำเป็นต้องมีการสวมออกเดินทางเป็นระยะทางสั้นๆ หลายๆ ครั้ง ก่อนหน้าที่จะนำออกมาสวมเดินป่าจริงจัง เพื่อปรับเท้าเราให้เข้ากับรองเท้าและปรับรองเท้าให้เข้ากับเท้าเรา ด้วยเหตุนี้นักเดินทางหลายคนจึงแนะนำ “รองเท้าวิ่งเทรล” แทนรองเท้าเดินป่า เพราะจ่ายเงินเสร็จสามารถสวมออกจากร้านเดินเข้าป่าต่อสู้กับหมีได้เลย

เราเลือก Brooks เพราะเราอ่านเจอบล็อกของผู้หญิงคนหนึ่งที่สวม Brooks Cascadia เดินป่าบนเส้นทาง Kumano Kodo เหมือนกับเรา ซึ่งเราพบว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมาก ระหว่างเดินป่าแบบแทบไม่ได้หยุดพักวันละ 5-8 ชั่วโมง ปัญหาอย่างเดียวที่เราพบก็คือความเหนื่อยล้าจากสภาพร่างกายของคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายอย่างเรา ไม่มีปัญหาเรื่องเท้าหรือรองเท้าแม้แต่ครั้งเดียว พลาสเตอร์ปิดแผลรองเท้ากัดที่ซื้อมาเราทิ้งลงถังขยะของที่พักหลังกลับเข้าเมืองแบบไม่ได้แกะออกมาแปะแม้แต่ชิ้นเดียว เดินป่าครั้งหน้าก็คงเลือกรองเท้ายี่ห้อนี้รุ่นนี้อีกเหมือนเดิม

ความจริงรุ่นล่าสุด ณ​ เวลาที่เราซื้อคือ Cascadia 17 แต่ว่าเราซื้อ Cascadia 16 เพราะกำลังลดราคา 50 เปอร์เซ็นต์ ซื้อรุ่นของผู้หญิงเพราะรุ่นของผู้ชายไซส์ที่ต้องการหมด นอกจากนี้สีรองเท้าของผู้หญิงยังสวยถูกใจแบบไม่เรียกร้องความสนใจมากกว่าด้วย

เตียงเดี่ยว
เดินผ่านเตียงเดี่ยวที่ MUJI แล้วก็รู้สึกว่าช่างเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับชีวิตเราจังเลยนะ ขนาดพอเหมาะพอดี รู้สึกว่าถ้าวางตัวลงบนเตียงก็จะพอดีเหมือนกับเวลาสวมเคสที่พอดีกับมือถือ แต่ว่าที่ผ่านมาทั้งชีวิตเนี่ยโอกาสจะนอนเตียงเดี่ยวแทบจะไม่มี ห้องนอนส่วนมากมักจะติดตั้งเตียงไซส์ใหญ่เผื่อไว้เสมอ กินพื้นที่เกือบทั้งห้อง นอนแล้วรู้สึกเหงา จะเปลี่ยนผ้าปูหรือดึงเพื่อความเรียบร้อยแต่ละทีก็ต้องยกเตียงที่หนักเป็นตันด้วยมือข้างเดียวจนเจ็บมือ คงจะคล้ายกับการซื้อเสื้อผ้าเผื่อไซส์ เสื้อผ้าที่เหมือนจะเหมาะกับทุกคน แต่แท้จริงแล้วไม่เหมาะกับใครเลย

พูดแบบที่ว่ามาอาจจะดูเหมือนกับเป็นการเชิดชูเตียงเดี่ยวจากมุมมองของคนชอบอยู่คนเดียว ของพวกที่ไม่สนใจจะสานสร้างความสัมพันธ์หรือความอบอุ่นบนเตียง แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เราพบว่าไม่ว่าจะนอนคนเดียวหรือสองคน เตียงเดี่ยวก็เป็นทางเลือกที่มอบประสบการณ์ที่ดีกว่าเตียงคู่อยู่ดี

Share:

Leave a Reply