ประทับใจเป็นบ้า ฉบับที่ 6

“ประทับใจเป็นบ้า” เป็นโพสต์ที่เราเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เราประทับใจในเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สถานที่ เพลง อาหาร หรือสัตว์ประหลาดที่ได้พบ บางอย่างอาจจะมีคำบรรยายสั้นๆ บางอย่างก็อาจจะไม่มี แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ประทับใจทั้งนั้นเลย

Imuraya Ohagi
โอฮากิคือขนมญี่ปุ่นที่ด้านในเป็นข้าวเหนียวและด้านนอกห่อด้วยถั่วแดงกวน ก่อนหน้านี้เราไม่ชอบถั่วแดงเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะการที่อาหารที่ทำจากถั่วแดงที่รู้จักเป็นอย่างแรกๆ เลยก็คือถั่วแดงต้มน้ำตาลที่ทำยังไงก็ไม่ชอบ แล้วก็พวกขนมปังไส้ถั่วแดงต่างๆ ที่กินแล้วรู้สึกเสียดายขนมปังที่ควรจะเป็นที่อยู่ของไส้สังขยาหรือครีม เพราะแบบนี้เราเลยผิดหวังเล็กน้อยที่ขนมดั้งเดิมของญี่ปุ่นดันมีถั่วแดงเป็นส่วนประกอบซะเป็นส่วนใหญ่ แต่โอฮากิทำให้เราเปลี่ยนความรู้สึกที่มีต่อถั่วแดงไปเลย กลายเป็นขนมถั่วแดงที่ชอบที่สุดตั้งแต่ที่เคยกินมา ถ้าตอนเด็กเราได้กินโอฮากิแทนถั่วแดงต้มน้ำตาล ทุกวันนี้เราอาจจะเป็นสาวกผู้คลั่งไคล้ถั่วแดงก็ได้ เราไม่เคยกินโอฮากิจากร้านขนมเลยไม่รู้ว่ารสชาติต่างจากแบบสำเร็จรูปแช่แข็งที่เราลองไหม แต่แบบสำเร็จรูปของอิมูรายะก็ทำให้ประสบการณ์ครั้งแรกเป็นอะไรที่น่าประทับใจจริงๆ

บิบิมบับหม้อหินร้อน
เราเคยกินบิบิมบับมาสองสามครั้งในฐานะอาหารเกาหลี คราวนี้ลองกินในร้านอาหารญี่ปุ่นและเป็นครั้งแรกที่กินแบบอยู่ในหม้อหินร้อน สาเหตุที่ก่อนหน้านี้เคยกินแค่สองสามครั้งในระยะเวลาสิบกว่าปีก็เพราะว่าบิบิมบับไม่ใช่อาหารที่เราประทับใจขนาดนั้น แต่ว่าบิบิมบับหม้อหินร้อนในร้านอาหารญี่ปุ่นกลายมาเป็นอาหารโปรดอย่างใหม่ของเราทันทีที่ตักอาหารคำแรกเข้าไปในปาก

ไม่แน่ใจว่ารสชาติของบิบิมบับในร้านอาหารญี่ปุ่นจะต่างจากร้านอาหารเกาหลีหรือเปล่า แต่สาเหตุหลักของความประทับใจในครั้งนี้ก็คือเมล็ดข้าวกรอบๆ ที่เกิดจากการถูกความร้อนจากหม้อหิน ตอนพนักงานยกอาหารมาเสิร์ฟเค้าจัดการคลุกส่วนผสมทั้งหมดในหม้อหินให้เราเสร็จสรรพ ขั้นตอนนี้น่าจะเป็นส่วนสำคัญของความลงตัวระหว่างเมล็ดข้าวที่มีระดับความสุกปกติและเมล็ดข้าวที่โดนความร้อนจนกรอบ แต่ละคำที่ตักเข้าปากจะมีความนุ่มจากข้าวปกติและส่วนผสมอื่นๆ รวมถึงมีความกรอบจากข้าวที่กรอบเป็นส่วนเสริม ทำให้การกินบิบิมบับในหม้อหินร้อนเป็นประสบการณ์การกินอาหารที่สนุกสุดๆ ส่วนใหญ่ของที่กรอบก็คือกรอบ ของที่ไม่กรอบก็คือไม่กรอบ อย่างดีที่สุดก็คือเอาความกรอบมาไว้ข้างนอกหรือไม่ก็สลับไปไว้ข้างใน แต่การที่เมล็ดข้าวขนาดเท่าๆ กันมาผสมกันอยู่อย่างลงตัวทำให้เหมือนมีเซอร์ไพรส์ซ่อนอยู่ในอาหารทุกคำ เวลาเคี้ยวอาหารแต่ละครั้งจะคิดเสมอว่าในอาหารคำนั้นจะมีเมล็ดข้าวที่สุกจนกรอบอยู่หรือเปล่านะ ซึ่งการที่มีความกรอบอยู่ในอาหารทุกคำทำให้การกินบิบิมบับในหม้อหินร้อนคือการทำความคาดหวังให้เป็นจริงหลายสิบครั้งได้ด้วยอาหารแค่จานเดียว

Share:

Leave a Reply