ประทับใจเป็นบ้า ฉบับที่ 5

“ประทับใจเป็นบ้า” เป็นโพสต์ที่เราเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เราประทับใจในเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สถานที่ เพลง อาหาร หรือสัตว์ประหลาดที่ได้พบ บางอย่างอาจจะมีคำบรรยายสั้นๆ บางอย่างก็อาจจะไม่มี แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ประทับใจทั้งนั้นเลย

ARS เหยื่อดักแมลงวัน
เหยื่อแมลงวันแบบกระปุก ใช้ได้ผล กลิ่นหอม ไม่รบกวนสายตา และไม่มีทางเผลอไปโดนให้ต้องเหนียวเหนอะหนะ

เจลบอลซักผ้า
วิธีใช้ผงซักฟอกก็คือ เทผงซักฟอกลงในเครื่องซักผ้า ทำหกเลอะเทอะ ไม่แน่ใจว่าใส่น้อยเกินไปหรือว่ามากเกินไป

วิธีใช้น้ำยาซักผ้าก็คือ เทน้ำยาซักผ้าลงในเครื่องซักผ้า ทำหกเลอะเทอะ ไม่แน่ใจว่าใส่น้อยเกินไปหรือว่ามากเกินไป

วิธีใช้เจลบอลซักผ้าก็คือ โยนเจลบอลซักผ้าหนึ่งชิ้นลงไปพร้อมกับผ้าที่ต้องการซัก

ยาหม่อง
ตั้งแต่เลิกเป็นเด็กซุกซนที่คลุกคลีกับแมลงสัตว์กัดต่อยก็ไม่ได้ใช้ยาหม่องอีกเลย ห่างจากกลิ่นของยาหม่องไปหลายสิบปี คราวนี้ซื้อมาลบคราวกาวที่ติดบนกรรไกร (ไม่ค่อยเวิร์ก) เลยกลับมาได้กลิ่นของยาหม่องอีกครั้งและรู้สึกดีอย่างน่าประหลาด ทั้งที่ตอนเด็กไม่ได้รู้สึกชอบอะไรเป็นพิเศษ อาจเป็นเพราะกลิ่นของยาหม่องในตอนเด็กมาพร้อมกับความเจ็บปวดและการต้องหยุดจากการทำอะไรสักอย่างเพื่อมาทายาก็ได้มั้ง แต่ในเวลานี้กลิ่นนี้กลับทำให้นึกถึงวันเวลาที่แม้จะไม่ได้สมบูรณ์แบบแต่ก็มีเรื่องที่เรียกได้ว่าเป็นความทรงจำดีๆ อยู่หลายเรื่องเลย

brain.fm
บริการสตรีมมิ่งเพลงที่ออกแบบมาเพื่อใช้ฟังระหว่างทำงานโดยเฉพาะ เราไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่ brain.fm อ้างเกี่ยวกับการรับรองทางวิทยาศาสตร์เชื่อถือได้มากแค่ไหน แต่จากการใช้งานจริงเราว่าการฟังเพลงจากที่นี่มีประสิทธิภาพกว่าการฟังเพลงที่ชอบระหว่างทำงานมาก เพราะเพลงที่ชอบแม้จะเป็นเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องก็ยังรบกวนสมาธิอยู่ดี

เราใช้และเลิกใช้ brain.fm ไปหลายครั้งเพราะชอบทำงานกับความเงียบที่สุด แต่สองเดือนที่ผ่านมาที่ต้องทนฟังเสียงรถขายผลไม้ไม่ต่ำกว่าครั้งละสิบนาทีวันละสามรอบ หมาที่เห่าผู้คนและมอเตอร์ไซค์ทุกคันหลังสามทุ่ม ห้องใกล้เคียงและกลุ่มเพื่อนกะเทยที่จะหยุดเสียงหัวเราะและพูดคุยก็ต่อเมื่อถึงเวลานอนตอนเช้าตรู่ การใส่หูฟังตัดเสียงรบกวนและฟัง brain.fm เป็นสิ่งที่ช่วยรักษาความสงบในจิตใจของเราไว้ได้มาก

ExpressVPN
เราจำเป็นต้องใช้ VPN เพื่อดูหนังเรื่อง Rookies the Movie: Graduation ซึ่งมีอยู่ใน Netflix แต่ดูได้เมื่ออาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่ง VPN จะช่วยทำให้ ​Netflix เข้าใจว่าเราอยู่ในประเทศญี่ปุ่นทั้งที่จริงๆ แล้วเรายังอยู่ในประเทศไทย เราหลีกเลี่ยงการใช้ VPN มาตลอดเพราะเท่าที่เคยใช้ของฟรีมาเรารู้สึกว่า VPN ทำให้อินเทอร์เน็ตช้าลง รวมถึงเราไม่ไว้ใจการจ่ายเงินให้กับบริการที่ดูจะมีขึ้นเพื่อคนที่ต้องการปิดบังพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เนตของตัวเอง แต่เพราะ ExpressVPN เคยลงโฆษณาในพอดแคสต์ที่น่าเชื่อถือเราก็เลยตัดสินใจเลือกที่นี่

ExpressVPN ดูหนังจาก Netflix ญี่ปุ่นในระดับความคมชัดสูงสุดได้อย่างไม่มีสะดุด ใช้งานง่าย และเว็บไซต์ของแอปเองก็ทำออกมาได้น่าเชื่อถือ แม้จะราคาสูงเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ VPN อีกเราก็คงเลือกที่นี่ละ

Unshaky
ปัญหาหนึ่งของคนที่ซื้อ MacBook, MacBook Air, และ MacBook Pro เมื่อหลายปีก่อนก็คือคีย์บอร์ด Butterfly ที่ติดมากับเครื่องพอใช้ไปสักระยะหนึ่งจะมีปัญหาฝุ่นเข้าไปติดด้านในปุ่มแล้วทำให้เวลาพิมพ์ข้อความเครื่องจะเข้าใจว่าเรากดปุ่มที่มีปัญหาติดกันหลายครั้ง สมมติพิมพ์คำว่า “การ” สิ่งที่ได้ออกมาจะเป็นคำว่า “กาาาร” ทำให้ต้องเสียเวลามาลบสิ่งที่พิมพ์หรือหลายครั้งมารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่ส่งงานออกไปแล้ว

Apple รับซ่อมอาการนี้ให้ฟรีแต่ครอบคลุมแค่ระยะเวลาสี่ปีนับตั้งแต่เครื่องรุ่นนั้นออกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกเท่านั้น ถ้าหมดระยะเวลาแล้วค่าซ่อมก็อยู่ที่หลักหมื่นเพราะใช้การเปลี่ยนคีย์บอร์ดและชิ้นส่วนต่างๆ ที่ติดกันทั้งหมด (Top Case) วิธีถัดมาที่อาจช่วยได้ก็คือการใช้อากาศอัดกระป๋องฉีดไล่ฝุ่นที่ติดอยู่ในคีย์บอร์ดออกมาตามวิธีที่เว็บไซต์ของ Apple เองแนะนำ ซึ่งเราไม่เคยลองเลยไม่รู้ว่าได้ผลแค่ไหน อีกทั้งเรายังไม่อยากทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกที่สะสมมาตลอดหลายปีฟุ้งกระจายออกมาด้วย

Unshaky เป็นซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้และใช้ได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ วิธีการก็คือโปรแกรมจะมอบความสามารถในการกำหนดระยะเวลาดีเลย์ของแต่ละปุ่ม และถ้าตรวจพบการกดปุ่มเดิมติดกันหลายครั้งภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะทำการยกเลิกการกดปุ่มครั้งหลังๆ ให้โดยอัตโนมัติ และเราสามารถกำหนดว่าระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับเราคือกี่มิลลิวินาที เพราะคนที่พิมพ์เร็วไม่เท่ากันและคอมพิวเตอร์ต่างเครื่องกันก็อาจมีการตั้งค่าที่ได้ผลดีต่างกัน (ค่าเริ่มต้นที่แนะนำคือ 40 มิลลิวินาที) ทีแรกเราคิดว่าจะดาวน์โหลดมาลองแก้ไขชั่วคราวเฉยๆ เพราะทำแบบนี้เหมือนกับไม่ได้แก้ปัญหาเลย ในเมื่อจริงๆ แล้วปุ่มนั้นก็ยังเสียอยู่เหมือนเดิมใช่มั้ยล่ะ แต่มาคิดดูอีกทีการที่ปัญหานี้เกิดจากการออกแบบของ Apple เอง การแก้ปัญหาฮาร์ดแวร์จะกลับกลายเป็นว่าต้องแก้ไปเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังใช้คอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับคีย์บอร์ดรุ่นนี้อยู่ การแก้ปัญหาอย่างถาวรที่แท้จริงก็เลยเป็นการใช้ซอฟต์แวร์ที่ทำให้อยู่ร่วมกับปัญหาได้นี่ละ

หลังใช้มาประมาณหนึ่งเดือน Unshaky บันทึกว่าช่วยยกเลิกการกดปุ่มให้เราไปแล้ว 279 ครั้ง!

Japan Sinks: People of Hope
ตอนแรกคิดว่าเรื่องนี้คงเป็นความพยายามทำซีรีส์เกี่ยวกับภัยพิบัติจากญี่ปุ่นที่คงสู้หนังจากฮอลลีวูดที่ทุนสร้างสูงกว่ามากไม่ได้ แต่ Japan Sinks ฉบับซีรีส์กลายมาเป็นสื่อบันเทิงเกี่ยวกับภัยพิบัติที่เราชอบเป็นอันดับต้นๆ เลย

ซีรีส์เรื่องนี้เน้นไปที่การแก้ปัญหาและความสัมพันธ์ของผู้คนมากกว่าฉากภัยพิบัติอย่างสื่อบันเทิงเกี่ยวกับภัยพิบัติเรื่องอื่นๆ และที่เราชอบที่สุดก็คือความสัมพันธ์ของคู่พระนางเรื่องนี้ ยกให้เป็นคู่พระนางอันดับหนึ่งในบรรดาหนังและซีรีส์ที่เคยดูมาเลย

Share:

Leave a Reply