ประทับใจเป็นบ้า ฉบับที่ 2

“ประทับใจเป็นบ้า” เป็นโพสต์ที่เราเขียนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้เราประทับใจในเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ สถานที่ เพลง อาหาร หรือสัตว์ประหลาดที่ได้พบ บางอย่างอาจจะมีคำบรรยายสั้นๆ บางอย่างก็อาจจะไม่มี แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ประทับใจทั้งนั้นเลย

Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury – PROLOGUE
หากนับตามลำดับปีที่ฉาย เรารู้สึกว่าไม่มีอนิเมะกันดั้มภาคหลักทางโทรทัศน์ที่สนุกอีกเลยนับตั้งแต่ภาค 00 เมื่อ 15 ปีที่แล้ว แต่เราประทับใจกับตอน Prologue ของ The Witch from Mercury มาก ดูแล้วน้ำตาซึม ตื่นเต้นอยากดูตอนฉายจริงเร็วๆ ถ้าตอนที่เหลือทำได้ดีแบบตอนนี้ก็คงจะมีกันดั้มที่ชอบที่สุดเพิ่มขึ้นอีกภาคแน่นอน (รวมถึงมีกันพลาเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยหนึ่งตัวด้วย)

Top Gun: Maverick

Everything Everywhere All At Once
รัก

Ram Dass – Here and Now – Ep. 207 – Getting Free with Karma Yoga

IFTTT
เอาไว้ตั้งโปรแกรมให้แอปทำสิ่งต่างๆ แทนเจ้าของบัญชีหรืออุปกรณ์ เราใช้เตือนเมื่อ Nintendo แจ้งข่าวการออกอากาศ Nintendo Direct ครั้งใหม่ คือ Nintendo เนี่ยมักจะแจ้งข่าว Live เปิดตัวเกมของตัวเองก่อนการออกอากาศแค่หนึ่งวันเพื่อเซอร์ไพรส์คนดู แต่คนที่ไม่ได้ติดตามข่าวเกมทุกวันแบบเรามักจะมารู้ข่าวเมื่อออกอากาศไปแล้ว การหาข้อมูลเกี่ยวกับกำหนดการออกอากาศมักจะโดนสปอยล์จากเว็บข่าวเกมเกี่ยวกับข่าวลือ (หากเป็นก่อนการออกอากาศ) หรือเกี่ยวกับสิ่งที่ประกาศไปแล้ว (หากเป็นหลังการออกอากาศ) ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากเพราะเห็นตั้งแต่หัวข้อข่าวหรือภาพข่าวที่ใช้ และ IFTTT คือคำตอบสำหรับปัญหานี้

วิธีการคือเราสั่งให้แอปใช้ Twitter ของเราเข้าไปค้นหาใน Twitter ของ NintendoAmerica และแจ้งเตือนเราเมื่อมีการทวีตคำว่า “direct” หรือ “roughly” ซึ่งเป็นสองคำที่ถูกใช้เมื่อมีการแจ้งข่าว Nintendo Direct (หลายครั้งคำว่า Direct อยู่ในรูปแบบ Hashtag ทำให้ค้นหาไม่เจอ) แบบนี้เราจะไม่ต้องมาคอยเช็กตลอดเวลาว่าจะมีการออกอากาศวันไหน ประหยัดเวลา เลี่ยงการโดนสปอยล์ และยังได้รู้ข่าวพร้อมกับคนอื่น

スーパーペイントロジック
Super Paint Logic เป็นนิตยสารรวมพัซเซิลแบบ Nonogram (Picross) วิธีเล่นคล้ายซูโดกุ แต่ Nonogram ใช้การระบายสีหรือฝนดินสอแทนการเขียนตัวเลข พอเล่นจนจบจะได้ออกมาเป็นภาพที่ไม่ซ้ำแบบกันในแต่ละพัซเซิล ทำให้รู้สึกพอใจมากกว่าซูโดกุที่เล่นจบแล้วก็คือจบ

ภาพที่ออกมาจาก Super Paint Logic จะเป็นพวกตัวละครจากเกม มังงะ อนิเมะ หรือไม่ก็อะไรน่ารักๆ (เราเจอร็อคแมน ราชันย์แห่งภูต เซเลอร์มูน หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์ ยูเอฟโอ แล้วก็ตัวทานูกิ)

นิตยสารราคาเล่มละ 900 เยน ในเล่มมี 111 พัซเซิล แต่ละพัซเซิลเล่นจนลืมเวลาในระดับเดียวกับการต่อกันพลาหรือเล่นเกม หลายครั้งตั้งใจจะเล่นแค่ชั่วโมงเดียวแต่ดูเวลาอีกทีก็ห้าชั่วโมงเข้าไปแล้ว!

กาวยาแนวสำเร็จรูป iFix

อพาร์ตเมนต์ที่เราอยู่เคยส่งช่างมายาแนวกระเบื้องห้องน้ำแล้วสองรอบเพราะว่าน้ำหยดลงไปด้านล่าง ถึงอย่างนั้นยาแนวที่ทำใหม่ก็เริ่มหลุดออกไปเรื่อยๆ เราเลยหาทางที่จะยาแนวห้องน้ำด้วยตัวเอง ไม่อยากให้ช่างเข้ามาซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ในห้อง เราค้นหาจนไปเจอกับกาวยาแนวสำเร็จรูปยี่ห้อจระเข้ ซึ่งบอกตามตรงว่าเราไม่คิดว่าจะได้ผล ถ้าลำพังแค่การบีบกาวยาแนวจากหลอดด้วยมือก็ซ่อมแซมห้องน้ำได้ จะยังต้องมีอุปกรณ์ยาแนวแบบที่ต้องผสมหรือแบบที่ต้องใช้เครื่องมือยิงจากหลอดไปเพื่ออะไร ความเห็นจากผู้ซื้อใน Shopee ก็ดูจะยืนยันความคิดนี้ เหล่าผู้ให้คะแนนห้าดาวล้วนเป็นผู้ที่รับของมาแต่ยังไม่ได้ใช้ ส่วนเหล่าผู้ใช้ล้วนให้คะแนนสามดาวเพราะไม่ได้ผล แต่สุดท้ายเราตัดสินใจลองดูเพราะวิธีอื่นล้วนยากลำบากกว่านี้ แล้วราคากาวยาแนวก็ไม่ได้สูงมาก

ผ่านมาแล้วสองอาทิตย์ยาแนวที่เราทำเองจากการบีบหลอดยังคงอยู่ทนแม้จะโดนน้ำจากฝักบัวฉีดทุกวัน แต่ยาแนวที่น่าจะเกิดจากการผสมปูนกับน้ำที่ช่างมาทำไว้เริ่มหลุดออกไปเรื่อยๆ และคงต้องเอากาวยาแนวสำเร็จรูปไปแก้ไขใหม่ในไม่ช้า

Share:

Leave a Reply