จิน หมอทะลุศตวรรษ เล่ม 13

เราไม่ได้มีข่าวดีมาบอกเรื่องฉบับแปลไทยของ ‘จิน หมอทะลุศตวรรษ เล่ม 13’ หรอก ของไทยน่าจะค้างอยู่ที่เล่ม 12 ตลอดไป แต่ข่าวดีก็คือคนที่อ่านภาษาอังกฤษได้ สามารถตามอ่าน JIN (จิน) จนจบได้ในราคาแค่ร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง

ถือว่าเป็นความโชคดีในความโชคร้าย เนื่องจากการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ได้ดังขนาดนั้น แม้จะได้รับการแปลเป็นภาษาไทยและหยุดแปลไป แต่จินไม่เคยได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษเลย คุณ Motoka Murakami ผู้เขียน ก็เลยใช้เว็บไซต์ Patreon เพื่อระดมทุนจากผู้อ่านที่สนใจ สมัครสมาชิกรายเดือน เพื่อที่จะได้อ่านจินในฉบับภาษาอังกฤษที่จะโพสต์ตอนใหม่ให้อ่านอาทิตย์ละครั้ง

โครงการนี้เริ่มมาหลายปีแล้ว จนตอนนี้การ์ตูนเรื่องจิน หมอทะลุศตววรษบนเว็บไซต์ Patreon มีภาษาอังกฤษให้อ่านตั้งแต่ต้นจนจบเลย นั่นหมายความว่าถ้าเป็นคนอ่านเร็ว เสียค่าสนับสนุนศิลปินเดือนละ $5 แล้วก็ยกเลิกภายในเดือนนั้น ก็จะอ่านจินได้จนจบในราคาแค่ 160.16 บาทเท่านั้นเอง (ราคาแปลงเป็นเงินไทยตอนที่เราสมัคร) คนที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงก์นี้ ซึ่งมีระดับสมาชิกหลายแบบให้เลือก ระดับที่เสียเงินแพงจะได้ดูภาพวาดพิเศษ แล้วก็มีแบบที่คนเขียนวาดแล้วส่งไปรษณีย์มาให้ด้วย (แต่เราไม่แน่ใจว่าคนเขียนยังเข้ามาดูเว็บไซต์อยู่ไหม) ระดับที่สามารถอ่านจินได้ครบทุกตอนในราคาถูกที่สุดอยู่ที่ $5 (ระดับราคา $1 เป็นการสนับสนุนศิลปินเฉยๆ แต่อ่านการ์ตูนไม่ได้)

สำหรับคนที่อ่านถึงเล่ม 12 แล้วลืมไปแล้วว่าอ่านถึงตอนไหน ตอนสุดท้ายของเล่ม 12 ฉบับแปลไทย (ตรงกับฉบับภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ) มีชื่อว่า ‘คาราคุริ กิเอมอน’ (Karakuri Giemon) ให้เริ่มอ่านต่อในตอนที่ชื่อ ‘Kameyama Enterprise’ ที่โพสต์เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2018 จะเป็นตอนแรกของเล่ม 13 พอดี

ปล. ระวังนิดนึงว่าเว็บไซต์ Patreon จะคิดค่าสนับสนุนศิลปินเป็นรายเดือน ไม่ใช่ราย 30 วัน ถ้าเราจ่ายเงินตอนสิ้นเดือน พอขึ้นเดือนใหม่เราจะเสียเงินอีกรอบทันที และของเราโชคร้ายตรงที่ว่าเราสมัครไปวันที่ 1 พฤศจิกายน แต่ว่าเค้านับ Time Zone ตามอเมริกา ไม่กี่ชั่วโมงถัดมาเราเลยเสียเงินอีกรอบ เพราะถือว่าเราจ่ายเงินไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ตามเวลาของเว็บไซต์

Share:

Leave a Reply