Money Well Spent: HappyFresh

นับตั้งแต่วันนี้อยากจะบันทึกสิ่งที่รู้สึกว่าคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปมากที่สุดของแต่ละเดือนดู เริ่มที่เดือนละอย่างก่อนละกันนะ สิ่งที่คุ้มค่าเงินที่จ่ายไปมากที่สุดประจำเดือนมิถุนายน 2020 ก็คือ HappyFresh บริการช่วยซื้อของจากซุปเปอร์มาร์เก็ตเข้าบ้าน บริการที่ตอนแรกเราไม่คิดจะใช้เลย แต่พอได้ใช้ช่วงเกิดโรคระบาดที่ไม่อยากออกไปไหนมาไหนแล้ว ก็ไม่คิดจะออกไปซื้อของเองอีกเลย

ตอนนี้ HappyFresh สามารถใช้ผ่านแอปมือถือหรือจากหน้าเว็บไซต์ก็ได้ ซึ่งนับว่าสะดวกสำหรับเรามากที่โทรศัพท์จะพังอยู่แล้ว เลยไม่ค่อยอยากทำอะไรผ่านโทรศัพท์เท่าไหร่ ขั้นตอนการใช้ก็เหมือนซื้อของออนไลน์นั่นแหละ ตอนแรกต้องเลือกร้านก่อน ซื้อแยกจากหลายๆ ที่ไม่ได้ พอเลือกร้านแล้วก็เลือกของที่ต้องการได้เลย เสร็จแล้วระบบก็จะคำนวณเงินให้ นอกจากค่าสินค้าแล้วก็จะมีค่าบริการคิดตามระยะทางซึ่งเริ่มต้นที่ 66 บาท แล้วก็ค่าถุงพลาสติกถ้าเราเลือกรับถุง ขั้นสุดท้ายก็เลือกเวลาที่อยากให้ของมาส่ง แล้วก็รอรับของอยู่ที่บ้าน สามารถเช็คสถานะได้จากเว็บไซต์หรือแอป การจ่ายเงินก็ทำได้ทั้งหักบัตรหรือจ่ายเงินสด

อย่างแรกที่เราชอบสำหรับ HappyFresh ก็คือจริงๆ แล้วมันถูกกว่าการออกไปซื้อของเอง เพราะเราไม่ต้องเสียเงินและเวลาไปกับการเดินทางไปกลับ

อย่างที่สองคือหลังๆ เราไม่ค่อยชอบไปซุปเปอร์เท่าไหร่ คือหลังจากประเทศเรางดใช้ถุงพลาสติกกันเนี่ยบรรดาแม่บ้านพ่อบ้านก็ต้องหันมาใช้ถุงผ้ากัน ทีนี้หลายๆ คนเวลาขึ้นรถส่วนตัวหรือรถเมล์มักจะวางถุงผ้าไว้ที่พื้น ซึ่งพื้นกรุงเทพเนี่ยถือว่าสกปรกมาก มีขี้หมาแทบทุกวันและมีคนเหยียบแทบทุกวัน ก็เลยกลายเป็นว่าแคชเชียร์กลายเป็นที่สกปรกสำหรับเราไปเลย จากตอนแรกที่ต้องระวังแค่ครอบครัวที่เอาลูกไปยืนในรถเข็น ตอนนี้ก็รู้สึกไม่สบายใจเวลาเห็นคนเอาถุงผ้ามาวางด้วย ก็รู้ว่ามันมีทุกวันแหละ แต่ไม่เห็นด้วยตัวเองก็รู้สึกสบายใจกว่า

อย่างที่สามคือหลังจากเราจ่ายเงินแล้ว HappyFresh จะถามเราว่าถ้าสินค้าที่เราต้องการหมดจะทำยังไง จะให้โทรมาถาม ให้ข้ามไป หรือให้คนเลือกสินค้าตัดสินใจหาของที่ใกล้เคียงกันมาให้แทน ซึ่งเราชอบอย่างสุดท้ายมาก เราไม่ชอบให้โครโทรมาเพราะโทรศัพท์เราลำโพงมันเสีย ถ้าจะคุยจะต้องเสียบหูฟัง เราไม่ชอบใส่หูฟังถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แล้วแบบนี้มันก็เซอร์ไพรส์ดีด้วย บางทีของที่เค้าหามาให้แทนอาจจะถูกใจเรามากกว่าก็ได้ อย่างล่าสุดเราสั่งซีเรียลไมโลไซส์กลางๆ ไปแล้วมันหมด เค้าก็หยิบไซส์ใหญ่กว่าสองเท่ามาให้แทน ซึ่งดีกว่ามาก ปกติเราไม่ชอบซื้อของเยอะๆ แต่ไมโลกล่องใหญ่ที่ได้มานี่ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาออกไปไหนหลายวัน ไม่แน่ใจว่าถ้าสมมติไมโลมันหมดทุกขนาดเค้าจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นให้เลยไหม แอบอยากให้เป็นแบบนั้น น่าสนุกดี

อย่างสุดท้ายก็เป็นเรื่องความเซอร์ไพรส์อีกนั่นแหละ เข้าใจว่าราคาสินค้าน่าจะเท่าหรือใกล้เคียงกับในห้าง รวมถึงโปรโมชั่น 1 แถม 1 ต่างๆ ก็จะระบุไว้ด้วย แต่บางทีเว็บก็อัปเดตไม่ทัน ครั้งที่แล้วเราซื้อสบู่เดอร์มาพอนแบบเติมไป 2 ถุง แต่พอได้มาปรากฏได้มา 4 ถุง เพราะมันแถมแต่เว็บไม่ได้บอกไว้ เป็นการซื้อของที่แฮปปี้มากๆ

ข้อเสียอย่างเดียวที่เราเห็นตอนนี้ก็มีแค่เราต้องซื้อให้ถึง 300 บาทเค้าถึงจะมาส่งให้ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เราว่ามันแฟร์ดี เพราะค่าส่งก็ถือว่าสมเหตุสมผล อาจจะลำบากไปบ้างสำหรับเวลาจำเป็น อย่างเช่นที่ล่าสุดเราต้องสั่งซื้อเหยื่อกำจัดมดเนื่องจากมดบุกห้องกะทันหันแล้วในเซเว่นไม่มีขาย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

สำหรับใครที่ไม่เคยใช้บริการแล้วอยากได้ส่วนลดก็คลิกที่ลิงก์นี้ได้นะ https://app.happyfresh.com/ref/8iKAc คนที่สมัครบริการผ่านลิงก์นี้จะได้เครดิต 200 บาท และเราก็ได้ 200 บาทด้วย เรายังไม่เคยลองว่าเป็นยังไง แต่ถ้ามันมีเงื่อนไขเยอะจนน่าหงุดงิดก็กลับไปคลิกลิงก์ที่ย่อหน้าสองได้ อันนั้นเป็นลิงก์ปกติ

Share:

Leave a Reply