วิดีโอแนะนำความปลอดภัยบนเครื่องบินที่สนุกที่สุด

เพิ่งได้ดูวิดีโอแนะนำความปลอดภัยของสายการบิน Virgin America ซึ่งสำหรับหลายๆ คนครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ดูวิดีโอแบบนี้ก็คือตอนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก หลังจากนั้นการหายใจทิ้งมองเก้าอี้ข้างหน้ายังสนุกกว่าดูวิดีโอพวกนี้

https://www.youtube.com/watch?v=DtyfiPIHsIg

วิดีโอแนะนำความปลอดภัยของสายการบิน Virgin America ทำลายความเคยชินว่าช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่น่าเบื่อที่สุดบนเครื่องบินไปเลย Virgin ทำให้เรากลับมาดูวิดีโอที่เคยไม่ใส่ใจอีกครั้ง และถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ เราก็น่าจะจำอะไรจากวิดีโอที่เราตั้งใจดูเพราะมันสนุกมากกว่าวิดีโอที่โดนบังคับให้ดูเพราะไม่มีอะไรทำและแอร์ที่สาธิตให้ดูก็ไม่สวย

วิดีโออันนี้ทำให้นึกถึงความเชื่อที่ว่าในยุคนี้คนไม่อ่านอะไรยาวๆ กันแล้ว ซึ่งมันเป็นความจริงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เราเชื่อเหมือนที่มีคนอีกจำนวนนึงเชื่อว่าคนสมัยนี้ไม่ใช่ว่าไม่อ่านอะไรยาวๆ แต่เค้าแค่ไม่อ่านสิ่งที่ไม่น่าสนใจ สิ่งที่น่าเบื่อ ถ้าเป็นเรื่องที่เราสนใจเราพร้อมจะอ่านอะไรเป็นหน้าๆ หนังสือเป็นเล่มๆ เสมอ คนเราแค่มีทางเลือกมากขึ้น

มารยาทเรื่องการไม่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ขณะใช้เวลาอยู่กับคนอื่นควรถูกบรรจุในหลักสูตรการเรียน แต่นี่ก็เป็นโอกาสดีที่ทำให้กลับมาถามตัวเองได้ว่าเราจะทำตัวให้น่าสนใจกว่าโทรศัพท์เครื่องนั้นได้ยังไง หรือจริงๆ การบังคับให้ใครสนใจเราตลอดเวลาก็เหมือนกับการบังคับให้ดูวิดีโอน่าเบื่อๆ บนเครื่องบิน ทั้งการก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ หรือการบังคับให้ใครไม่ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ต่างก็เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว

ผู้คนอ่านหนังสือน้อยลง จากที่หนังสือเคยต้องแข่งกับหนังสือด้วยกันเองตอนนี้กลับต้องแข่งกับ YouTube, Facebook, Smartphone และอะไรอื่นๆ ที่กำลังจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่นี่อาจเป็นโอกาสดีที่สุดในการเป็นนักเขียนหรือทำงานสร้างสรรค์อะไรก็ตาม เพราะโลกเรียกร้องความสามารถ เรียกร้องฝีมือเรามากขึ้น

ถ้าเราเป็น Alfred Hitchcock เราคงไม่ค่อยภูมิใจเท่าไหร่ถ้าหนังเรายังถูกพูดถึงอยู่ทุกวันนี้ แต่ถ้าเดินไปถามคนที่เดินออกจากโรงหนังอาจมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ที่รู้จัก Psycho เพราะไม่ได้โดนบังคับให้ดูในชั้นเรียนฟิล์ม หรือเป็นนักเขียนที่มีหนังสือที่คนยกย่องแล้วยกย่องอีกแต่สู้ไม่ได้แม้กระทั่งวิดีโอแมวบนอินเทอร์เนต

นี่คือช่วงเวลาที่ดีมากสำหรับการทำงานสร้างสรรค์อะไรก็ตามเพราะถ้าท่ามกลางทางเลือกเป็นล้านอย่างสิ่งที่เราทำยังถูกเลือก เราจะรู้ได้ทันทีว่ามันไม่ได้เป็นเพราะโชคช่วย มันคือผลงานที่ดีจริงๆ

Share:

Leave a Reply